Chỉ số đường huyết của thực phẩm GI là gì?

Những thức ăn, thực phẩm có chỉ số đường huyết cao chính là nguyên nhân khiến bạn thất bại khi giảm cân. Bạn đã biết điều đó chưa?

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một chỉ số của thực phẩm có khả năng, tốc độ làm tăng đường máu của chúng ta sau khi chúng ta ăn thực phẩm đó. Đó là chỉ số đường huyết của thực phẩm nó viết tắt bằng GI: glycemic index.

Chỉ số đường huyết GI là gì

Sau khi đưa thực phẩm vào trong dạ dày thì nó nhanh chóng được tiêu hóa và chuyển thành đường và hấp thu vào trong máu. Tốc độ chuyển hóa thức ăn thành đường và tốc độ làm tăng đường trong máu được gọi tắt là chỉ số này.

Người ta đo chỉ số này bằng cách sau khi cho ăn một loại thực phẩm sau 2 tiếng và tiến hành đo chỉ số đường huyết. Thì thực phẩm nào có chỉ số gia tăng nhiều, tốc độ gia tăng càng nhanh thì chỉ số GI càng cao.

Người ta phân ra làm 3 mức cho chỉ số này là:

  • Cao: > 70
  • Trung bình: 55 – 69
  • Thấp: < 55

Chỉ số đường huyết của thực phẩm GI là gì?

Chỉ số GI ảnh hưởng như thế nào

Sau 2 giờ với thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ làm tăng rất nhanh lượng đường trong máu và đạt mức trên trung bình rất nhiều, mất nhiều thời gian để cơ thể đưa về mức đường huyết bình thường. Có nghĩa lượng đường huyết được duy trì ở mức cao trong một thời gian rất dài.

Sau khi bạn ăn cơm, bánh kẹo, nước ngọt với số lượng nhiều sẽ khiến đường huyết tăng rất cao. Lúc này cơ thể sẽ xử lý bằng 2 cách:

  • Chuyển vào trong cơ bắp để chuyển thành năng lượng tiêu hao.
  • Khi chúng ta không vận động thì tích lũy vào trong tế bào mỡ để dự trữ.

Vì thế khi bạn ăn một lượng lớn thực phẩm mà có chỉ số đường huyết cao thì chắc chắn là bạn sẽ bị thừa cân, béo phì. Đó là lý do lớn nhất khiến bạn thất bại khi giảm cân.

Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như rau củ, thịt, đậu đỗ, thực phẩm chứa nhiều chất xơ, thực phẩm ít tinh bột. Sẽ làm lượng đường trong máu tăng vừa phải khiến cơ thể ít cảm thấy đói không tích tụ mỡ. Đây là các thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn cho người muốn giảm béo hoặc tốt cho sức khỏe.

Lưu ý chỉ số đường huyết không liên quan đến độ ngọt của thực phẩm. Vì thế không phải thực phẩm ngọt nào cũng có chỉ số đường huyết cao. Gạo không có vị ngọt nhưng vẫn được xếp vào nhóm có chỉ số GI nguy hiểm.

Thực phẩm có lượng GI thấp

Khoai lang: trong các thực phẩm giàu tinh bột bạn thường ăn thì khoai lang có chỉ số đường huyết thấp nhất. Ngoài ra khoai lang còn chứa nhiều chất xơ khiến bạn no lâu và ít cảm thấy đói. Lưu ý chỉ số này cũng không giống nhau ở các loại khoai lang. Thấp nhất là khoai lang trắng chỉ khoảng 40, cao nhất là khoai lang mật 65. Lưu ý khi ăn khoai lang nên rửa sạch và ăn cả vỏ là tốt nhất cho sức khỏe.

Bưởi: trong các loại trái cây thì bưởi là loại trái cây thích hợp nhất để giảm cân. Chỉ số GI vô cùng thấp chỉ khoảng 40, chưa hết bưởi chứa nhiều vitamin C và khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Các loại trái cây hiện nay đa phần đều quá ngọt và nhiều năng lượng sử dụng lâu dài sẽ gây hại.

Cải xanh: các loại rau có nhiều chất xơ hầu hết đều có chỉ số đường huyết rất thấp. Chưa hết các loại cải còn chứa nhiều chất chống oxi hóa nên phòng chống được nhiều bệnh mãn tính nên duy trì ăn đều đặn hàng ngày.

Chỉ số đường huyết của thực phẩm GI là gì?

Chỉ số đường huyết GI < 20 là: cà rốt, cà tím, sup lơ xanh, đậu xanh, bông cải xanh, ớt, hành, rau diếp cá, bí, cà chua, lạc, quả óc chó… những thực phẩm này nhìn chung khá an toàn có thể sử dụng trong mỗi bữa ăn mà không sợ tăng cân. Tuy nhiên khi ăn các thực phẩm này tốt nhất nên ăn sống vì khi nấu chín sẽ làm tăng hoạt tính của carbohydrat và làm tăng chỉ số đường huyết.

Chỉ số đường huyết 20 – 40: các thực phẩm này chỉ có tác động rất nhỏ đến lượng đường trong máu của bạn. Bao gồm các thực phẩm như đậu hà lan, đậu tương, mỳ sợi, anh đào, lúa mạch, bưởi, mận, táo, sữa chua… Sử dụng các thực phẩm này thường xuyên giúp bạn giữ đường huyết ở mức trung bình.

Chỉ số đường huyết 40 – 60: người dùng chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Bên cạnh đó nên kết hợp chúng với các loại thực phẩm có đường huyết dưới 20 để bảo vệ sức khỏe của mình. Các thực phẩm thuộc nhóm này bao gồm: yến mạch, bắp rang, khoai lang, khoai tây, bột mỳ trắng, cam, nho, chuối, kiwi, xoài, dứa, nho khô…

Bài viết liên quan:

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

Bài Viết Liên Quan: